Content marketing là gì? Lợi ích của content marketing

Content Marketing là một chiến lược tiếp thị hiện đại và hiệu quả, giúp doanh nghiệp tăng cường sự nhận diện thương hiệu, thúc đẩy chuyển đổi bán hàng, tăng doanh số bán hàng, tăng lưu lượng truy cập, giảm chi phí cho khâu quảng cáo và thúc đẩy lòng tin và sự trung thành của khách hàng. Content Marketing không chỉ là việc tạo ra và phát hành nội dung, mà còn là việc tạo ra nội dung có chiến lược, có mục tiêu và có định hướng. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn về khái niệm và tầm quan trọng của Content Marketing, cũng như cách lập kế hoạch và thực hiện Content Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

1. Content Marketing là gì? 

Content Marketing là một chiến lược tiếp thị bằng cách tạo ra và phát hành nội dung có ý nghĩa, thích hợp, liên tục để thu hút và giữ chân đối tượng mục tiêu. Mục tiêu cuối cùng là nuôi dưỡng sự nhận thức, tin cậy, yêu mến của khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

Content marketing

Content Marketing khác biệt với quảng cáo truyền thống bởi vì nó không chỉ đơn giản là bán sản phẩm/ dịch vụ mà còn cung cấp thông tin và giá trị cho khách hàng. Để thành công với Content Marketing, các doanh nghiệp cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu, nhu cầu và hành vi của họ, sau đó sản xuất nội dung đáp ứng nhu cầu đó và phân phối nội dung một cách hiệu quả qua các kênh truyền thông phù hợp.

Content Marketing bao gồm nhiều loại nội dung khác nhau, như blog, video, bài viết, sách trắng, podcast, infographic, ebook, webinar, case study, testimonial, newsletter, email marketing, social media marketing, và nhiều hơn nữa. Tùy thuộc vào mục đích và đối tượng mục tiêu, các doanh nghiệp có thể sử dụng một hoặc nhiều loại nội dung để thực hiện chiến lược Content Marketing của mình.

2. Tầm quan trọng của Content Marketing 

Content Marketing có nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, như:

2.1 Nhận diện thương hiệu 

Content Marketing là một cách hiệu quả để nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Khi doanh nghiệp sản xuất nội dung chất lượng và chia sẻ qua các kênh truyền thông như blog, video, bài viết, sách trắng, podcast, mạng xã hội, nó không chỉ tăng cường sự giao tiếp với đối tượng mục tiêu mà còn tăng cường nhận diện thương hiệu. Khách hàng sẽ gắn kết thương hiệu với kiến thức và giá trị mà doanh nghiệp mang lại, và khi họ cần, họ sẽ nghĩ ngay đến doanh nghiệp đó.

Ngoài ra, việc chia sẻ nội dung giúp doanh nghiệp xây dựng một mạng lưới quan hệ và tạo ra sức lan truyền thông điệp mạnh mẽ. Khách hàng có thể chia sẻ nội dung với người khác, từ đó tăng khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp đến với nhiều khách hàng mới hơn.

2.2 Thúc đẩy chuyển đổi bán hàng 

Content Marketing giúp doanh nghiệp cung cấp thông tin hữu ích và giải quyết vấn đề của khách hàng. Điều này giúp xây dựng lòng tin và uy tín của khách hàng, từ đó tăng khả năng chuyển đổi. Bên cạnh đó, mục đích chính của hoạt động này là thúc đẩy khách hàng hành động, như đăng ký nhận bảng tin, tải xuống Ebook, mua hàng,… Bằng cách sử dụng các chiến thuật Content Marketing như call to action (Lời kêu gọi hành động), lead magnet (Nội dung hấp dẫn để thu thập thông tin khách hàng), landing page (Trang web được thiết kế để khuyến khích khách hàng hành động), doanh nghiệp có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi từ nội dung.

2.3 Tăng doanh số bán hàng 

Nội dung chất lượng cao có thể giúp doanh nghiệp tạo khách hàng tiềm năng. Khi khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, doanh nghiệp có thể tiếp cận họ với các thông tin và ưu đãi phù hợp. Từ đó giúp chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.

Content marketing thu hút khách hàng, tăng doanh số

Content Marketing cũng được sử dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng. Ví dụ như sử dụng nội dung để giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, cung cấp các ưu đãi, giảm giá hay hướng dẫn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Nội dung có thể giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm/ dịch vụ, thấy được giá trị và lợi ích của nó, và thuyết phục họ mua hàng.

2.4 Tăng lưu lượng truy cập 

Content Marketing là một chiến lược thuộc Inbound Marketing, nhằm mục đích tạo ra và phân phối nội dung có giá trị cho khách hàng mục tiêu, để thu hút họ đến với doanh nghiệp. Hoạt động này có thể giúp doanh nghiệp tăng lưu lượng truy cập trên các kênh trực tuyến theo một số cách:

Nội dung chất lượng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa SEO (Search Engine Optimization), nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm và tăng lượng khách truy cập từ các từ khóa liên quan.

Nội dung hấp dẫn và hữu ích giúp doanh nghiệp tăng tương tác và chia sẻ trên các nền tảng xã hội, mở rộng độ phủ sóng và tăng lượng khách truy cập từ các nguồn giới thiệu.

Nội dung có giá trị giúp doanh nghiệp xây dựng lòng trung thành và sự gắn kết với khách hàng, khiến họ quay lại với doanh nghiệp nhiều lần và tăng lượng khách truy cập từ các nguồn trung thành.

2.5 Giảm chi phí cho khâu quảng cáo 

Thay vì sử dụng các hình thức quảng cáo truyền thống như quảng cáo trên truyền hình, báo chí, hoặc quảng cáo trực tuyến trả tiền, Content Marketing tập trung vào việc cung cấp thông tin hữu ích, giải đáp nhu cầu và giải quyết vấn đề cho khách hàng. Việc tạo nội dung giá trị và chia sẻ thông qua các kênh như blog, bài viết, video, podcast, mạng xã hội và email marketing giúp xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp, tương tác và tin cậy với khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp giảm chi phí cho khâu quảng cáo, bởi vì họ không cần phải trả tiền để thu hút khách hàng, mà chỉ cần nỗ lực để duy trì và phát triển mối quan hệ với họ.

Chi phí thấp hơn so với kiểu marketing truyền thống

Để thành công với Content Marketing, doanh nghiệp cần xác định rõ đối tượng mục tiêu, tạo ra nội dung phù hợp với nhu cầu của họ và phân phối nội dung một cách hiệu quả. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về Content Marketing và cách áp dụng nó vào hoạt động kinh doanh của bạn.

Tham gia khóa học Content Marketing chuyên gia tại IMTA, liên hệ:
Công ty TNHH IMTA
Điện thoại: 028 2269 9899
Email: info@imta.edu.vn
Địa chỉ: Tòa Nhà Charmington La Pointe , Số 181 Cao Thắng nối dài, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nhận xét